วันนี้เรามาเสริม Skill การถ่ายภาพให้เพื่อนๆอิจฉากับมื้ออร่อยของเรา ด้วยไอเดียการ ถ่ายภาพอาหาร ให้ทุกคนลองเอาไปใช้กัน

อาหารบางอย่างดูน่าทานหรือสวยงามมากจนต้องถ่ายภาพ การถ่ายภาพอาหารด้วยมุมมองเดียวกันกับมุมที่เรามองเห็นตอน นั่งทาน จะทำให้ภาพดูเป็นธรรมชาติ และจะทำให้คนดูภาพมีความรู้สึกอินกับภาพนั้นมากกว่ามุมอื่นๆ บางทีอาจ ลองใช้มุมหรือสไตล์การถ่ายภาพที่แตกต่างไปจากเดิมดูบ้าง

ช่างภาพส่วนใหญ่มักจะใช้เลนส์ในช่วง 70-100 หรือ 200 mm.ในการถ่ายภาพอาหาร แต่การทดลองเปลี่ยนเลนส์จะได้เห็นภาพที่แตกต่างออกไป เลนส์ wide จะทำให้ง่ายต่อการถ่ายภาพจากมุมบนครอบคลุมพื้นที่สิ่งที่อยู่รอบๆทั้งหมด แต่ต้องระวังภาพอาจบิดเบี้ยวได้เพราะเหตุจาก Distortion ที่เกิดจากความกว้างของเลนส์ Wide ในขณะที่เลนส์ 50 mm.จะไม่ทำให้ภาพบิดเบี้ยว และมีสมดุลใกล้เคียงความเป็นจริง ส่วนการใช้เลนส์ 100 mm.จะทำให้ภาพดูเข้าใกล้กับอาหารมากขึ้น ดังในภาพใช้เลนส์ 70-200 F/2.8 L ถ่ายจะได้มุมมองที่ไม่เหมือนใคร เป็นเอกลักษณ์

 

การถ่ายภาพอาหารส่วนใหญ่ที่ถ่ายด้วยมุม 30 องศา แต่อยากให้ลองถ่ายภาพจากมุมบนดูบ้างอาจจะได้เห็นมุมมองที่แปลกใหม่ พยายามเน้นการถ่ายใกล้อาหารและให้เห็นส่วนประกอบของภาพอื่นๆด้วย อาจจะใช้วัตถุดิบที่ใช้ในการปรุงอาหารนั้นๆหรืออุปกรณ์ที่ใช้ในการทำ มาเป็นพร็อพถ่ายภาพ ลองยืนบนเก้าอี้ หรือที่สูง จะใช้ขาตั้งกล้องที่สามารถติดกล้องที่ 90 องศาจากพื้นก็ได้ เพื่อให้การจัดมุมง่ายขึ้น

ชัดทั้งภาพอาจไม่ใช่ทางเลือกที่ดีที่สุด เพราะจะทำให้ความเด่นของอาหารที่เรากำลังถ่ายอยู่ไม่ดีเท่าที่ควร ลองใช้ขนาดรูรับแสงที่กว้างขึ้น จะทำให้ภาพดูนุ่มนวลขึ้น ฉากจะหลังเบลอ จุดที่โฟกัสดูเด่นขึ้น แต่อย่าใช้รูรับแสงที่กว้างที่สุดของเลนส์เชียวนะ เพราะจะทำให้ภาพเสียความคมชัด พยายามใช้รูรับแสงที่กว้างที่สุดในขณะที่ยังรักษาความคมชัดของภาพไว้ได้นะครับ

การลดความสว่างของภาพจะทำให้ภาพออกมาดูลึกลับ และดูน่าดึงดูดมากขึ้น แต่อย่าลดความสว่างลงมาก เพราะจะทำให้ทุกอย่างดูกลืนไม่เห็นรายละเอียดของสิ่งที่เรากำลังถ่าย ถ้าจะให้ดีคุณจะต้องสร้างภาพสะท้อนบนจาน หรือเพิ่มองค์ประกอบในฉากที่สามารถสะท้อนแสงได้ วิธีการนี้สามารถจะทำในขั้นตอนการ Process ได้โดยการลดแสงในส่วนเงาลง ปรับในส่วน Hilight ให้สว่าง

การที่เมนูอาหารมีการตกแต่งโดยใช้สีที่ตัดกับเมนูนั้นๆ เช่นผักที่ใช้ประกอบอาหาร จะทำให้เมนูอาหารโดดเด่นมากขึ้น เรื่องของแสงที่เพียงพอเป็นปัจจัยสำคัญในการถ่ายภาพอาหารให้ออกมาดูสวย ถ้ามืดเกินไปภาพอาหารจะดูหมอง และจะทำให้กล้องต้องเพิ่ม ISO ทำให้เกิดเป็นจุดรบกวน หรือที่เราบอกกันว่าภาพไม่ชัด

 

ถ้าไม่ได้เป็นสตูดิโอถ่ายภาพที่มีระบบไฟครบครัน ให้ใช้แสงจากธรรมชาติจะดีที่สุด นั่นคือแสงแดด ลองยกอาหารไปตั้งบริเวณที่มีแสงแดดกำลังดี ไม่สว่างจ้าเกินไป เอาแค่สบายตาก็เพียงพอแล้ว เพราะหากแสงแดดจ้าเกินไปอาจทำให้อาหารดูไม่มีมิติได้

เป็นอย่างไรกันบ้างกับเทคนิคถ่ายภาพอาหารให้สวยด้วยมือเรา ที่นำมาฝากในวันนี้ ฝากไว้กับเคล็ดลับเล็กๆนี้ไว้นะครับวันหน้ามาพบกันใหม่ ขอบคุณครับที่อ่านจนจบ ขอบคุณภาพสวยๆจาก Sukkhasit Raktasing ( Mr.Ball Photographer )

 

: 25/10/2019 11:11:42

สวยคมได้อารมณ์ทุกภาพเลยคุณใหญ่