หน้าตาไม่ต่างจากรุ่นก่อนมากนัก มีการปรับปรุงปุ่มชัตเตอร์ให้อารมณ์กดโปรสะดวกขึ้นแน่นขึ้น และด้วยการวางตำแหน่งให้เป็นกล้อง DSLR ระดับกลางที่มีฟังก์ชั่นครบครันทั้งด้านภาพนิ่งและภาพเคลื่อนไหวจาก EOS 80D ซึ่งได้รับการตอบรับดีอย่างมากจากผู้ใช้ วันนี้ EOS 90D จึงได้รับการต่อยอดพัฒนาอย่างต่อเนื่องทั้งด้านความเร็ว ความสะดวกในการปรับตั้งค่า ความแม่นยำด้านภาพนิ่ง PIXEL เพิ่มขึ้น รวมไปถึงเติมเต็มฟังชั่นด้าน VDO ให้ก้าวหน้าไปอีก สเปคหลักๆ ก็ประมาณนี้ครับ เมื่อเทียบกัน

(EOS 90D VS 80D)

สามารถเลือกระบบม่านชัตเตอร์ได้ว่าเราจะใช้เป็นม่านจริงๆหรือว่าเป็นม่านแบบอิเล็กโทรนิค ทำให้ในสถานการณ์ที่เราต้องการใช้สปีดชัตเตอร์สูงๆ ปรับได้ไปจนถึง 1/16,000s กันเลยทีเดียว สามารถถ่ายต่อเนื่องที่ความเร็วสูงสุดเมื่อใช้ Live view ที่ 11 fps และ 10 fps เมื่อใช้ช่องมองภาพ  แต่ก็มีข้อควรระวังหากใช้สูงมากๆ อาจทำให้เกิดฟริกเกอร์ในภาพหรือแสงวูบวาบไม่สม่ำเสมอขึ้นได้ครับ

ระบบวัดแสงทำงานเพิ่ม Zone การวัดแสงขี้น ส่วนในด้านของการบันทึก VDO บันทึกได้ที่ความละเอียด PAL 4K 25P , FullHD 25/50P HD 50P || NTSC 4K 29.97P , FullHD 29.97/59.94P HD 59.94P ที่สำคัญในระบบ 4K เลือกได้แล้วครับว่าจะ Crop/Uncrop โดยไม่มีผลกับระบบโฟกัสแบบ Dual Pixel CMOS AF สามารถใช้ระบบโฟกัสได้ปกติเต็มระบบครับ ในโหมด High Frame เป็น FullHD 100/120 ล็อคโฟกัสแค่ก่อนบันทึกเท่านั้นครับ สำหรับคนทำ Live แน่นอนครับเป็น  Clean HDMI output พร้อมช่องต่อหูฟังและไมโครโฟนตามสมัยนิยม

(EOS 90D VS 80D)

ที่เพิ่มเข้ามาถูกใจหลังจากรอกันมานาน ช่องมองภาพ 100% และเพื่อความรวดเร็วเวลาใช้ช่องมองภาพครับ นี่เลยจอยสติ๊กด้านหลังมาซะที สาวกรอมานาน พร้อมทั้งระบบวัดแสงที่ช่วยให้โฟกัสในโหมดภาพนิ่ง แม้แสงน้อยได้ถึง -5 EV ในรูปแบบการถ่าย Live view 

แน่นอนว่าเป็นรุ่นใหม่ Eye AF แบบ Servo ก็มีในรุ่นนี้ เท่าที่สังเกตระยะทำการประมาณไม่เกินครึ่งตัว ถ้าเกินนั้นจะเป็นตรวจจับใบหน้า โดยกรอบโฟกัสติดหนึบ ตรวจจับติดตาม ทุกรูปแบบกรอบโฟกัส ไม่แพ้รุ่นพี่ R System ที่ได้รับการปรับปรุง Firmware เลยครับ แถมมีจุดโฟกัส แบบ 1 จุดเล็กเพิ่มขึ้นมาให้เลือกอีก 1 แบบครับ และถ้าใครขยันกดจอยเลื่อนตำแหน่งจุดโฟกัสในโหมด Live view ก็ได้ประมาณ 5,481 ตำแหน่งครับ แนะนำว่าเอามือทัชสกรีนก่อนแล้วค่อยปรับตำแหน่งละเอียดจะเร็วกว่าครับ 

แถมมี Peaking ให้ชาวมือหมุนอีกด้วยครับ 

ใครใช้ตระกูลเลขตัวเดียวของ Canon อยู่แล้วมี Battery LP-E6, LP-E6N ใช้ร่วมกับตัวนี้ได้เลยแถมถ้าใครอยากอัพเกรดมาจาก EOS 80D สามารถใช้ Battery Grip ตัวเดิม BG-E14 ได้เลยครับ 

และสุดท้ายด้านการเชื่อมต่อก็สามารถเลือกเชื่อมต่ออุปกรณ์ได้ง่ายสะดวกมากขึ้นโดยไม่ต้องยกเลิกการเชื่อมต่อกับอุปกรณ์เดิมได้แล้วครับ รวมถึง STAY CONNECT เชื่อมกล้องได้แม้ไม่ต้องเปิด! ก็ใช้ได้เช่นกันครับ (https://life.canon.co.th/lifestertalk-detail.html?id=355

เป็นข้อมูลเบื้องต้นประกอบการตัดสินใจสำหรับคนที่อยากได้ทั้งข้อดีของทั้งกล้อง DSLR และ MRL ผสมกัน ซึ่งมีใน EOS 90D ตัวใหม่นี้ และยังมีรายละเอียดปลีกย่อยอีกเยอะเลยที่ยังไม่ได้พูดถึงครับ อันนี้เป็นส่วนหนึ่งเท่านั้น

ขอบคุณครับ

#GingerCNX