ประเพณีไหลเรือไฟ จังหวัดนครพนม เป็นประเพณีที่จัดขึ้นทุก ๆ ปี ในช่วงออกพรรษา โดยมีความเชื่อเพื่อ บูชารอยพระพุทธบาท บูชาพญานาค บูชาพระแม่คงคา โดยแต่ละอำเภอจะสร้างเรือไฟของอำเภอตนมาประชันความสวยงามกัน

เรือไฟนั้นสร้างขึ้นมาจากไม้ไผ่หลายลำ จากหลายหมู่บ้านในแต่ละอำเภอ นำมารวมกัน และมัดเข้ากันด้วย ลวด ยางรถ เชือก ให้เป็นรูปร่าง เป็นทรงตามที่ได้ออกแบบไว้ จากนั้นก็นำเอาโครงเหล็กที่เชื่อมเป็นรูปร่างต่าง ๆ มาขึงไว้ด้านหน้าของเรือไฟ และนำกระป๋องกาแฟมาบรรจุน้ำมันก๊าซ นำไปผูกไว้ตามโครงเหล็กเป็นระยะ ๆ ขนาดของเรือไฟมีความยาวเกือบ 100 เมตร และสูง 30-40 เมตร

ผมได้ไปอยู่ในเรือไฟ และเก็บภาพเรือไฟของอำเภอศรีสงครามตั้งแต่เริ่มจุดไฟ จนออกเรือ และเทียบฝั่ง ซึ่งได้เห็นการร่วมแรงร่วมใจ ความสามัคคีของ ชาวบ้านจากอำเภอศรีสงคราม การควบคุมทิศทางเรือ การคุมไม่ให้ไฟดับ ซึ่งเป็นการร่วมมือกันจากทีมงานร่วม 100 คนบนลำเรือ

ประเพณีไหลเรือไฟ เป็นงานที่ยิ่งใหญ่ของจังหวัดนครพนม ที่ทุก ๆ คนควรมาชมให้เห็นกับตาถึงความใหญ่ และสวยงามของเรือไฟแต่ละลำ ซึ่งเมื่อเห็นของจริง ดูยิ่งใหญ่ และสวยงามกว่าในภาพมาก ๆ ครับ

อุปกรณ์ที่ผมใช้ถ่ายภาพในชุดนี้
Canon EOS RP
Samyang 12 mm f/2.8 ED AS NCS Fish-eye

EOS RP ช่วยในเรื่องการถ่ายภาพในมุมยากลำบากได้ โดยใช้จอพับในการถ่าย ผมได้ถือ 5D4 ไปด้วยแทบไม่ได้ใช้เลยครับ เพราะมุมในเรือไฟต้องอาศัยมุมเอื้อม เพราะที่ในการเดินมีน้อยมาก โดยจอพับทำให้สะดวกมาก ๆ ครับ