การถ่ายสัตว์ป่าเป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้นและเป็นสิ่งที่ใครๆหลายคนอยากลองทำบ้าง วันนี้มีบทความดีๆเกี่ยวกับการถ่ายสัตว์ป่ามาให้ทุกท่านอ่านกันครับ วันก่อนได้มีโอกาสได้ฝากน้อง EOS R กับพี่ EF 300 F2.8 L ไปให้ คุณ ณัชพล ไตรวงศ์นาถ ไปถ่ายสัตว์ป่าที่แอฟริกา มีสัตว์หลายชนิดให้ถ่ายกันอย่างใกล้ชิด ส่วนใหญ่เราไม่ได้พบเห็นกับแบบง่ายๆในบ้านเรา เนื่องด้วยสถานที่ที่เราไปถ่ายเป็นสถานที่แบบเปิดจึงเป็นอะไรที่ค่อนค่างยากในการถ่ายเพราะต้องหาจังหวะถ่าย บางภาพกว่าจะได้อย่างที่ต้องการ อาจต้องรอนานนับชั่วโมง เพียงแค่รอซักวินาทีที่เธอตัวนั้นหันหน้ามา ต้องซุ้มถ่ายแบบเงียบๆโดยไม่ให้แบบของเรารู้ตัว บอกเลยว่าไม่ง่าย แต่ยังดีที่เรามีอุปกรณ์ที่เป็นอาวุธลับที่ดี มาดูกันเลยว่าจะได้ภาพน้องๆสัตว์ป่าในแอฟริกา แบบไหนบ้างกันบ้าง

Location: Lake Nakuru National Park, Kenya     Model Canon Eos R + EF300mm F2.8 L Exposure Time 1/500sce  F Number 2.8 Iso speed ratings: 100 Focal Length 300 mm

การเตรียมตัวให้พร้อมสำหรับการถ่ายภาพ Wildlifeหนึ่งในความผิดพลาดที่ใหญ่ที่สุดของช่างภาพมักจะเกิดขึ้นเมื่อไม่ได้เตรียมตัวให้พร้อมสำหรับถ่ายภาพสัตว์ป่า ดังนั้นหากเราไม่ได้เตรียมตัวให้พร้อมสำหรับการถ่ายภาพก่อนที่จะเกิดขึ้นเราจะมีโอกาสที่จะพลาดโอกาสดี ๆ ในการถ่ายภาพไปได้ง่าย ๆ เลย เริ่มต้นง่าย ๆ ด้วยการชาร์จแบตเตอรี่และตรวจสอบให้แน่ใจว่าการ์ดหน่วยความจำมีพื้นที่เพียงพอที่จะรองรับการถ่ายภาพอย่างต่อเนื่องได้หลายภาพ และมากพอ รวมถึงการเซ็ตระบบโฟกัสให้พร้อมกับสิ่งที่จะเกิดขึ้น

Location: Lake Nakuru National Park, Kenya     Model Canon Eos R + EF300mm F2.8 L Exposure Time 1/500sce ,F Number 2.8 Iso speed ratings: 100 Focal Length 300 mm

เคล็ดลับคือต้องตื่นเช้าเพื่อถ่ายแสงเช้า ต้องเผื่อเวลาในการเดินทาง ต้องเผื่อเวลาในการหาสิ่งที่จะถ่าย ตรวจสอบความเร็วชัตเตอร์ และ white balance (ออโต้อาจไม่ใช่ทางเลือกที่ดีสำหรับการถ่ายโทนสวยๆ)

การเช็คสภาพอากาศ ก็เป็นเรื่องที่ดี แต่อย่าคิดว่ามันจะเป็นอย่างนั้นจริงๆ แค่ตัดสินใจออกไป แล้วก็ถ่ายมัน คิดว่าสภาพอากาศมันไม่ได้สำคัญ และ สภาพอากาศนั่นอาจเป็นเพื่อนที่ดีของคุณก็ได้ การถ่ายพวก สัตว์ที่ขนาดใหญ่ ส่วนใหญ่ก็จะถ่ายออกมาดี ในขณะที่ฟ้าครึ้ม แต่การถ่ายนกหรืออะไรก็ตามที่ติดฟ้าในวันที่ฟ้าครึ้มกันก็ยังเป็นอะไรที่แย่อยู่ อย่าเพิ่งกลัวฝน หรือ หิมะ คุณยังไม่รู้หรอกตราบใดที่คุณยังไม่ได้ออกไปจริงๆ ผมเคยเห็นฟ้าสวยๆ เมฆ แสงสวยๆ หลังจากพายุได้ผ่านไปแล้ว เตรียมพร้อมอยู่ตลอด  พยายามเลือกถ่ายตามสภาพอากาศ ดีกว่านั่งเฉยๆอยู่บ้าน

Location: Lake Nakuru National Park, Kenya       Model Canon Eos R + EF300mm F2.8 L Exposure Time 1/1000sce ,F Number 2.8 Iso speed ratings: 100 Focal Length 300 mm

“เพื่อนซี้ต่างพันธุ์” ระหว่างที่กำลังเดินอยู่ก็หันไปเห็นน้องควายและเจ้านกกำลังเดินไปด้วยกัน สัตว์ที่แอฟริกาจะอยู่กันอย่างเป็นธรรมชาติทำให้นักถ่ายภาพที่ชื่นชอบการถ่ายสัตว์ได้ใกล้ชิดและสัมผัสความเป็นธรรมชาติของมันอีกด้วย ฝึกโฟกัสให้เข้า เรียนรู้เทคนิคที่จะถ่ายภาพออกมาให้คมหากเราไม่เรียนรู้จักข้อนี้ นี่เป็นหนึ่งในข้อผิดพลาดที่ใหญ่ที่สุดของการถ่ายภาพถ่ายสัตว์ป่าที่ดี มีความเป็นไปได้สูงที่อาจเป็นกรณีที่ไม่ได้โฟกัสวัตถุอย่างถูกต้อง (โฟกัสพลาด) ดังนั้นอย่าลืมเรียนรู้เทคนิคเกี่ยวกับการโฟกัสภาพให้ชัด และวิธีการถ่ายภาพออกมาให้คม

Location: Lake Nakuru National Park, Kenya      Model Canon Eos R + EF300mm F2.8 L  Exposure Time 1/1600sce ,F Number 3.2 Iso speed ratings: 100 Focal Length 300 mm

 

ภาพนี้แสดงถึงการพึ่งพาอาศัยกัน เหล่านกตัวน้อยกำลังช่วยกำจัดแมลงให้กับน้องแรด ภาพด้านบนนี้เป็นภาพที่ถ่ายหลังจากฝนเพิ่งหยุดตก มีรายละเอียดเพิ่มเติมเข้ามาทำให้ภาพนั้นออกมาดีขึ้นจริงๆ แล้วเราชอบภาพที่ถ่ายตอนเปียกๆมาก  ลองดูหญ้า ลองดูขนสัตว์ที่มันเปียกๆซิ สิ่งเหล่านี้มันช่วยเพิ่มความน่าสนใจและความรู้สึกเข้าไปในภาพเราด้วย

ภาพต่อไปจะแสดงให้เห็นว่าในขณะที่ไม่มีแสงและเงาในภาพมากนัก เพราะเป็นวันที่ฟ้าค่อนข้างครึ้ม เราว่ามันเป็นอากาศที่ดีมากในการถ่าย การที่แสงแข็งลงมา เพิ่มความต่างของแสง ทำให้เงาออกมาแข็ง มันทำให้ภาพออกมาไม่ดีนัก เหตุผลหลักที่เราชอบอากาศแบบนี้ในการถ่ายสัตว์ประเภทนี้คือ มันไม่มีเงาทำให้ภาพเสีย  หากปล่อยให้เลยช่วงเวลาแสงเช้าไป แสงที่แรงเกินไปอาจทำลายภาพสวยๆ ของเราได้ มันทำให้เกิดเงาที่แข็งขึ้น หากดูจากภาพด้านบน ซึ่งเป็นภาพแสงแรก แต่ภาพจะถ่ายเมื่อแสงแรกออกมาซักสอง ชั่วโมงกว่าๆแล้ว ไม่เกิดเงาแข็งทั้งคู่แต่โทนสีเปลี่ยนไปแล้ว ประเด็นคือจะบอกว่าแสงมันสำคัญมาก ทำให้ผลลัพธ์ของภาพเปลี่ยนไป คุณต้องพิจารณามันก่อนที่จะถ่าย มันอยากที่จะถ่ายแสงตอนกลางวันให้ภาพออกมาดี

Location: Lake Nakuru National Park, Kenya       Model Canon Eos R + EF300mm F2.8 L    Exposure Time 1/1600sce ,F Number 3.2 Iso speed ratings: 100 Focal Length 300 mm

การเลือกเลนส์ เราแค่พูดเกี่ยวกับเลนส์เทเล หรือเลนส์ระยะไกล ที่ใช้ในการถ่ายสัตว์ป่า คำถามเดียวที่จะถามคือคุณต้องการเข้าถึงตัวสัตว์ใกล้แค่ไหนมันส่งผลต่อการเลือก focal length ยิ่งมีเลนส์ระยะไกลขึ้น ก็สามารถเห็นสัตว์ได้ใกล้มากขึ้น  ลองพิจารณาดังนี้ สัตว์หลายชนิดขี้ตกใจ ยิ่งมีเลนส์ระยะไกล ก็มีโอกาสถ่ายได้มากขึ้น สัตว์บางชนิดดุร้าย ระยะที่ไกลขึ้น จะทำให้คุณปลอดภัยขึ้น คุณต้องสำรวจพฤติกรรมของสัตว์แต่ละประเภท ระยะห่าง และการพรางตัว เพื่อจะถ่ายมัน

Location: Lake Nakuru National Park, Kenya    Model Canon Eos R + EF300mm F2.8 L Exposure Time 1/1250sce ,F Number 3.2 Iso speed ratings: 100 Focal Length 300 mm

นี่เป็นตัวอย่างที่ดีในการใช้ เลนส์ระยะไกลเพื่อให้ได้ภาพสัตว์ใกล้ๆ ขณะที่เรายังรักษาระยะห่าง จากนอที่แหลมคมของเจ้าสัตว์ใหญ่ตัวนี้ คำถามที่จะตามมาบ่อยๆ คือ ฉันจะทำให้ระยะมันไกลกว่านี้ได้อย่างไร แล้วระยะแค่ไหนถึงจะพอ ทริปนี้เราใช้ EF300mm f/2.8 และโชคดีที่เราเลือก Canon EOS R เพราะเมื่อเราต้องการระยะของเลนส์เพิ่ม เราก็สามารถครอปเซ็นเซอร์ได้ทันที 1.6 เท่านี้เราก็ได้ระยะเพิ่มทันใจเป็น 480 mm เมื่อผมอยากได้ระยะไกลกว่านั้นก็ครอปเซ้นเซอร์เป็น X1.6ได้ทันที

Location: Lake Nakuru National Park, Kenya   Model Canon Eos R + EF300mm F2.8 L  Exposure Time 1/1250sce ,F Number 3.2 Iso speed ratings: 100 Focal Length 300 mm

จัดองค์ประกอบให้สัตว์ป่ามองเห็นได้ชัด ๆ ในเฟรมภาพ ระมัดระวังที่จะทำให้สัตว์ป่าอยู่ในเฟรมแล้วดูเล็กเกินไปอารมณ์เดียวที่ให้ความสำคัญกับตัวแบบพอ ๆ กับการถ่ายภาพบุคคลเลย เราจะพบว่าภาพที่ถ่ายของเราดูน่าสนใจมากขึ้นเมื่อเราให้ความสำคัญำกับตัวแบบได้อย่างเด่นชัด ไม่ดูเล็กกินไปในเฟรมภาพ และควรใช้เลนส์ Telephoto ที่มีช่วงยาวหน่อยในการทำจะทำให้เราเขาถึงภาพส้ตว์ได้มากขึ้น

Location: Lake Nakuru National Park, Kenya      Model Canon Eos R + EF300mm F2.8 L   Exposure Time 1/8000sce ,F Number 2.8 Iso speed ratings: 100 Focal Length 300 mm

หลายคนคงรู้จักแล้วว่า Golden Hour คืออะไร มันเป็นแสงแรกในตอนเช้า และแสงสุดท้ายในตอนเย็น มีหลายเหตุผลที่ทำไม golden hour เป็นช่วงเวลาที่ดีมากในการถ่ายรูป แต่มีสามอย่างหลักๆ ที่ผมจะบอก คือ โทนของแสง , มันทำให้เกิดแสงกระจายแบบนุ่มๆ และ ความสูงของดวงอาทิตย์นั้นสัมพันธ์กับตัววัตถุ ลองมาดูตัวอย่างภาพที่ถ่ายในตอนเช้ากันดีกว่าครับ จะแสดงให้เห็นว่าแสงนั้นทำให้เกิด คุณสมบัติพิเศษอย่างไร การจัด Composition ให้สวย ๆ เข้าไว้ การถ่ายภาพสัตว์ที่เคลื่อนไหวเร็วอาจส่งผลให้เกิดการจัดองค์ประกอบภาพที่ไม่ดี ตัวอย่างเช่นช่วงเวลาที่หายวับไปของนกที่กำลังบินหรือขึ้นฝั่งจะเกิดขึ้นอย่างรวดเร็วซึ่งการถ่ายภาพเพียง Shot เดียวอาจจะทำให้เกิดข้อผิดพลาดได้ ควรถ่ายภาพต่อเนื่อง และจัด Composition ให้ดีด้วยนะ นอกจากนี้ ระมัดระวังเรื่องของส่วนที่ถูกตัดของร่างกาย (เช่นปีกหรือหาง) ด้วย

Location: Lake Nakuru National Park, Kenya    Model Canon Eos R + EF300mm F2.8 L    Exposure Time 1/500sce ,F Number 5 Iso speed ratings: 100 Focal Length 300 mm

Location: Lake Nakuru National Park, Kenya    Model Canon Eos R + EF300mm F2.8 L   Exposure Time 1/500sce ,F Number 5 Iso speed ratings: 100 Focal Length 300 mm

สังเกตุว่าภาพด้านบนนั้น พื้นหลังจะเบลอ และมีโบเก้ เพื่อแยกตัวแบบให้เด่นออกมาจากพื้นหลัง เพื่อให้สายตาโฟกัสที่แบบ มากกว่า พื้นหลังที่ดึงดูดสายตา  ยิ่งเลนส์ระยะไกล ยิ่งเกิดภาพชัดตื้นได้ง่าย โบเก้นั้นขึ้นอยู่กับระยะห่างจากคุณกับสัตว์และสัตว์กับพื้นหลัง รวมถึงเลนส์และรูรับแสง เมื่อปรับให้เหมาะสมมันจะดึงวัตถุออกจากสิ่งที่คุณไม่ต้องการได้ ภาพจะแสดงให้เห็น ภาพนี้อาจไม่ใช้ภาพที่ดีที่สุดในทริปแต่ภาพจะอธิบายได้ เราใช้เลนส์ 300mm เพราะมีเหตุผลสำคัญ คือเราต้องการให้แบบไม่กังวลเกี่ยวกับเราและใช้ชีวิตของมันอย่างปกติ แต่เราก็อยากได้ภาพเต็มๆ เฟรม (ระยะทางและความยาวโฟกัส) เราต้องการแยกแบบออกจากพื้นหลัง ด้วยการตั้งค่าบนกล้อง เพราะเราไม่สามารถเปลี่ยนสถานที่ถ่ายได้ ด้วยเหตุผลด้านทิศทางแสงด้วย (โบเก้ มุม และ ระยะห่าง)

Location: Masai Mara National Reserve , Kenya      Model Canon Eos R + EF300mm F2.8 L Exposure Time 1/4000sce ,F Number 2.8 Iso speed ratings: 100 Focal Length 300 mmความยาวโฟกัสยิ่งมากทำให้คุณสามารถถ่ายได้ใกล้ขึ้นเลนส์ใหญ่ๆ อาจลำบากในการเดินป่า แต่เลนส์ซูมทำให้คุณสะดวกในการ วางกรอบภาพ(Framing) มากกว่า เลือกเลนส์ที่ดีที่สุดเท่าที่คุณสามารถจ่ายไหว มันให้ผลตอบแทนที่คุ้มค่าเป็นเวลานาน รักษาเลนส์แพงๆของคุณ จากการขีดข่วนหรือกระแทก มันยังช่วยให้คุณขายต่อได้ในราคาที่ดี หาอุปกรณ์กันฝนสำหรับกล้องและเลนส์ ทดลองก่อนเวลาเลือกเลนส์ รู้ถึงความต่างของแต่ละเลนส์ Location: Masai Mara National Reserve , Kenya   Model Canon Eos R + EF300mm F2.8 L   Exposure Time 1/640sce ,F Number 2.8 Iso speed ratings: 100 Focal Length 300 mm

เรื่องเกี่ยวกับการใช้ความเร็วชัตเตอร์ให้สูง เป็นพื้นฐานในการถ่ายภาพที่เรารู้กันดีกว่า เมื่อความเร็วชัตเตอร์สูงขึ้น จะช่วยลดโอกาสที่จะเกิดการเบลอในภาพเมื่อวัตถุมีการเคลื่อนไหวที่รวดเร็ว ภาพสัตว์ป่าหรือ Wildlife ก็เหมาะที่จะใช้กับเทคนิคนี้เพราะการเคลื่อนไหวของสัตว์ชนิดต่าง ๆ ก็มักจะมีความเร็วสูงประมาณนึงเหมือนกันแม้ว่าจะเป็นการเคลื่อนไหวเล็ก ๆ ก็ตาม

Location: Masai Mara National Reserve , Kenya    Model Canon Eos R + EF300mm F2.8 L   Exposure Time 1/800sce ,F Number 2.8 Iso speed ratings: 100 Focal Length 300 mm

 

Location: Serengeti National Park, Tanzania  Model Canon Eos R + EF300mm F2.8 L  Exposure Time 1/800sce ,F Number 4 Iso speed ratings: 100 Focal Length 300 mm

การใช้ ISO สูง ช่วยให้ได้ความเร็วชัตเตอร์ที่มากขึ้น หลายคนก็เคยได้รู้เกี่ยวกับเรื่องของ ISO ว่าเมื่อไหร่ที่ ISO สูงขึ้น โอกาสที่ Noise จะเกิดขึ้นในภาพก็จะสูงขึ้นด้วย แต่ว่าการถ่ายภาพ Windlife สิ่งสำคัญมาก ๆ ที่ต้องใส่ใจคือ จังหวะ และเรื่องของความเร็วชัตเตอร์ในการถ่ายภาพ (คือถ้า Noise น้อย แต่ภาพเบลอก็ไม่โอเคจริงมะ) ดังนั้นหากเรามีโอกาสดู Photobook เกี่ยวกับภาพ Wildlife หรือภาพสัตว์ป่า ที่ช่างภาพเขาถ่ายมา จะเห็นว่าหลาย ๆ ภาพมีการดัน ISO ที่สูงเพื่อเก็บจังหวะภาพให้ได้เหมือนกัน เป็นอีกเทคนิคนึงที่ทำให้เราเข้าใจว่า สิ่งสำคัญคือการจับจังหวะภาพ การเก็บการเคลื่อนไหวให้ได้ เป็นสิ่งสำคัญมากพอ ๆ กับเรื่องของคุณภาพไฟล์เลยล่ะ

Location: Serengeti National Park, Tanzania     Model Canon Eos R + EF300mm F2.8 L  Exposure Time 1/800sce ,F Number 4 Iso speed ratings: 100 Focal Length 300 mm

Location: Serengeti National Park, Tanzania        Model Canon Eos R + EF300mm F2.8 L Exposure Time 1/2500sce ,F Number 2.8 Iso speed ratings: 100 Focal Length 300 mm

Location: Serengeti National Park, Tanzania    Model Canon Eos R + EF300mm F2.8 L Exposure Time 1/500sce ,F Number 3.5 Iso speed ratings: 160 Focal Length 300 mm

Location: Serengeti National Park, Tanzania     Model Canon Eos R + EF300mm F2.8 L Exposure Time 1/640sce ,F Number 5 Iso speed ratings: 160 Focal Length 300 mm

Location: Serengeti National Park, Tanzania     Model Canon Eos R + EF300mm F2.8 L  Exposure Time 1/3200sce ,F Number 3.2 Iso speed ratings: 100 Focal Length 300 mm

ถ้าคุณมองดีๆ จะเห็นว่านกถูกส่องแสงมาอย่างสวยงามถึงแม้ว่าแสงจะส่องมาจากด้านล่าง ทำให้เกิดแสงสะท้อนสีทอง ไม่มีจุดไหนที่ สว่างเกินไปจนขาดรายละเอียด ทำอาจทำให้ถ่ายออกมาดูสว่างมากเกินไปได้ง่าย

Location: Serengeti National Park, Tanzania     Model Canon Eos R + EF300mm F2.8 L Exposure Time 1/1250sce ,F Number 5 Iso speed ratings: 100 Focal Length 300 mm

สิ่งที่เราอยากจะบอกคือในช่วง golden hour คือ แสงเช้าและแสงเย็นนี้ แสงจะนุ่ม คุณสามารถใช้ประโยชน์ตรงนี้ในการถ่ายได้ เพราะเมื่อดวงอาทิตย์อยู่มุมต่ำ มันจะส่องมายังวัตถุอย่างสม่ำเสมอ และ ได้โทนสีที่สวยด้วย ลองดูตัวอย่าง

Location: Serengeti National Park, Tanzania  Model Canon Eos R + EF300mm F2.8 L  Exposure Time 1/1250sce ,F Number 3.5 Iso speed ratings: 100 Focal Length 300 mm

เคล็ดลับดีๆ อย่าตีค่าทักษะของตัวเองว่าอ่อนด้อยเกินไป รวมทั้งคุณสมบัติของกล้องด้วย ลองผลักดันมันขึ้นไปอีกนิด
ลับทักษะฝีมือโดยใช้โหมดออโตโฟกัสและออโตโฟกัสแบบปรับเปลี่ยนพื้นที่โฟกัส ติดตามระยะโฟกัส เพื่อดูว่าโหมดใดเข้ากับสถานการณ์แบบต่างๆ มากที่สุด ใช้ประโยชน์จากการติดตามระยะโฟกัสพร้อมคุณสมบัติล็อคเป้าหมาย โดยเฉพาะเมื่อถ่ายภาพนกบิน คุณควรหาข้อมูลวิธีการทำงานของมัน คุณสมบัติอันเป็นประโยชน์นี้อาจจะบอกให้คุณทราบว่าคุณต้องการใช้ระบบออโตโฟกัสแบบไหนก่อนที่จะโฟกัสใหม่ เรียนรู้จากช่างภาพที่มีประสบการณ์ในสายงาน ซึ่งมักจะเป็นผู้ที่มีประสบการณ์พวกเขาจะช่วยได้มากและทำให้คุณรู้เท่าทันปัจจุบัน ศึกษากล้องและทำความคุ้นเคยกับอุปกรณ์ต่างๆ ของคุณ คุณควรรู้ว่ามันทำงานได้ดีขนาดไหน ขอบคุณ คุณ ณัชพล ไตรวงศ์นาถ ที่พาพวกเราไปพบกับประสบการณ์ดีๆ แบบนี้ หวังว่าบทความนี้จะไม่ทำให้คุณเบื่อ และหวังว่าทำให้คุณเข้าใจได้มากขึ้นขอบคุณครับ