เข้าสู่ช่วงเทศกาลปีใหม่กันอีกแล้ว เราหลาย ๆ คนก็แก่ขึ้นกันไปอีกปี ... 

นอกเหนือจากอายุที่กำลังจะมากขึ้นในทุก ๆ ปีก็คงมีการประดับตกแต่งของสถานที่ต่าง ๆ นา ๆ ที่เข้ามาทำให้รู้สึกเด็กลงอีกครั้ง และที่ขาดไม่ได้เลยสำหรับช่วงเทศกาลปีใหม่ในทุก ๆ ปีก็คือพลุเฉลิมฉลอง ที่เต็มไปด้วยสีสัน และดนตรีอันน่าตราตรึง

ถ้าคุณมีความประสงค์ หรือความตั้งใจที่จะไปถ่ายพลุช่วงปีใหม่แล้ว ให้ประเมิณไว้ได้เลยว่า มันจะไม่ได้มีคุณแต่เพียงคนเดียว เพราะว่า ณ​ พื้นที่นั้นจะเต็มไปด้วยช่างภาพต่าง ๆ นา ๆ (รวมไปถึงช่างภาพมือถือด้วยเช่นกัน) ซึ่งโดยส่วนมากแล้วการเข้าไปถ่ายพลุนั้นต้องมีการเตรียมตัว ซึ่งต้องใช้เวลาก่อนเนิ้น ๆ อาทิเช่น จุดการถ่าย ระยะเลนส์และอุปกรณ์ที่จะต้องใช้ การเข้าจุดถ่ายก่อนเวลายิงพลุเพื่อการจับจองจุดถ่าย และอื่น ๆ อีกมากมาย 

ท้ายสุดแล้วเราอาจจะมีความเหนื่อยล้า และขี้เกรียจไปกับการถ่ายภาพ จากหลาย ๆ เหตุ และปัจจัย แต่สุดท้ายแล้วสำหรับการถ่ายพลุ มันไม่ใช่เรื่องของพลุแต่อย่างเดียวโดยเสมอไป อยากให้ลองแหวกกรอบ ออกนอกตำรากันบ้าง อยากให้ลองเล่าเรื่องเป็นภาพชุด แทนการนำเสนอพลุเพียงแต่อย่างเดียว 

ด้วยเหตุผลที่ว่า เมื่อเราไม่จำกัดการเล่าเรื่อง เพียงแต่ปรับเปลี่ยนบนพื้นฐานของความเป็นไปได้และความสบายใจแล้ว เชื่อว่าเราจะมีความสนุกไปกับการถ่ายมากขึ้น แถมยังเป็นการพัฒนาตัวเองไปในตัวอีกด้วย 

 

มันสามารถที่จะเป็นเรื่องของพลุกับสถานที่ พลุกับผู้คนที่มาชม และอื่น ๆ 

ท้ายสุดแล้วเราก็ยังคงจะคอยเตือนกันอยู่เสมอว่า ให้เรามีความเข้าใจในส่วนของพื้นฐานการถ่ายภาพให้ดี ๆ และถูกต้อง เพราะเมื่อคุณมีพื้นฐานที่ถูกต้องแล้ว คุณเองก็สามารถที่จะพัฒนาไปในหลาย ๆ ทิศทางได้ง่ายขึ้น

ข้อควรคำนึงในการถ่ายพลุ

  1. ขาตั้งกล้อง หรือวางไว้ตรงไหนก็ได้ให้กล้องนั้นนิ่งและไม่อยู่ในจุดอันตราย 
  2. รีโมตซัตเตอร์มีไว้ก็ดี แต่ถ้าไม่มี ใช้ Application ผ่านมือถือก็ได้
  3. Focus ไว้ที่ระยะ อนัน (แบบ Manual)
  4. ISO ไม่ควรจะสูงมากจนเกินไป ให้ประเมินหน้างานอีกที
  5. ค่ารูรับแสงแคบ ๆ อย่างเช่น f/8 ก็ดีเพื่อเอาความคม
  6. ส่วน Shutter Speed ก็ให้ลอง ๆ ดูสัก 1 sec - 5 sec ก่อน แล้วค่อยเพิ่มเตอมหรือลดตามความเหมาะสมและความยาวของพลุ