เป็นที่ทราบกันดีว่าอุปกรณ์ต่าง ๆ นา ๆ ของช่างภาพอย่างเราแล้ว ย่อมมีมูลค่า และความละเอียดอ่อนในระดับหนึ่ง อุปกรณ์เหล่านี้ ไม่ว่าจะเป็นเลนส์ กล้อง กระเป๋า หรืออุปกรณ์เสริมต่าง ๆ นา ๆ นั้นสมควรได้รับการดูแลอยู่เรื่อย ๆ ตลอดระยะเวลาการใช้งาน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในช่วงการเดินทาง ซึ่งเป็นช่วงที่มีโอกาศและความเป็นไปได้จากความเสียหายหลากหลายรูปแบบ 

ความเสียหายต่ออุปกรณ์นั้นสามารถเกิดขึ้นได้ในหลากหลายรูปแบบ และระดับ ตั้งแต่ในระดับที่ยังสามารถนำไปใช้งานได้ จนไปถึงการสูญสิ้นนั่นเอง เนื่องจากว่า ณ​ ช่วงเวลานี้ คือช่วงเวลาปีใหม่ที่หลายคนคงได้มีโอกาศออกเดินทาง ใช้อุปกรณ์ในการบันทึกช่วงเวลาแห่งความทรงจำ เพราะฉะนั้นเลยอยากที่จะมาแบ่งปันข้อควรคำนึงการนำอุปกรณ์ไปใช้ ให้ปลอดภัย และสบายใจ 

  1. ทำ Check list ของทุกสิ่งอย่างของเราเอง 
  2. พิจารณาจำนวนของที่จะเอาติดตัวไปเท่าที่จำเป็น ไม่ควรที่จะมากจนเกินไป เพราะนอกเหนือจากความรับผิดชอบที่มากขึ้น มูลค่าความเสียหายที่มากขึ้น ก็จะมีนำ้หนักที่มากขึ้นเนี่ยละครับที่คอยเป็นภาระเราเช่นกัน 
  3. เอาไปด้วยทุกที่ ๆ ตัวเราเองไป ไม่ควรทิ้งไว้โดยไม่มีผู้ที่เชื่อใจได้คอยดู  
  4. ไม่ควรทำตัวโจ่งแจ้งกับของที่มีจนมากเกินไป เพราะอาจจะทำให้ตัวเองเป็นเป้าสายตาสำหรับผู้ที่ไม่หวังดีได้ 
  5. ไม่ควรไปในที่ ๆ เปลี่ยวจนเกินไป 
  6. ให้กระเป๋ากล้องเป็นบ้านที่พักอยู่อาศัยของกล้องของคุณ เพราะการอยู่ในกระเป๋านั้น อย่างน้อยย่อมปลอดภัยจากการที่กล้องหรือหน้าเลนส์จะไปกระแทก หรือมีอะไรเข้ามากระแทกกล้องหรือหน้าเลนส์เราทำให้เกินความเสียหาย 
  7. ใช้สายคล้องคอ หรือสายคล้องข้อมือ และเอามันมาคล้องจริง ๆ ณ ช่วงเวลาที่กล้องนั้นอยู่ข้างนอกกระเป๋า เพราะอย่างน้อยแล้ว เมื่อหลุดมือที่กำลังถืออยู่ กล้องก็ยังคล้องอยู่บนร่างกายของเรา 
  8. ใส่ Filter และปิดหน้าเลนส์โดยใช้ฝาทุกครั้งที่ไม่ได้ใช้งาน เพื่อความปลอดภัยเช่นกัน 
  9. เมื่อมีความประสงค์ว่าจะขึ้นขาตั้งกล้อง ให้มันใจว่าขาตั้งกล้องนั้นได้กางออกมาตั้งอย่างมั่นคง และไม่มีแนวโน้มว่าจะเอียงแล้วตกเมื่อได้ติดกล้องและเลนส์ขึ้นไป 
  10. Memory Card และ Battery สำรองให้พกไปให้เหลือ ๆ เพราะเมื่อเราขาดอย่างไดอย่างหนึ่งไปแล้ว เราจะเครียด และเซ็งเอามาก ๆ 

โดยรวมแล้วความปลอดภัยหลัก ๆ ของการเดินทางโดยพกพากล้องไปด้วยนั้น ล้วนแต่อยู่บนสติ และความเข้าใจต่อสภาพแวดล้อมที่เรากำลังจะเดินเข้าใจ ดูแลอุปกรณ์กันดี ๆ แล้วสนุกกับการถ่ายภาพไปนาน ๆ ด้วยกันนะครับ