Mithila Jariwala
ช่างภาพสารคดีในหมวดสังคมและงานด้านมนุษยธรรม

"โครงการที่น่าทรงจำที่สุด คือการถ่ายภาพในเนปาล หนึ่งสัปดาห์หลังจากเหตุการณ์แผ่นดินไหว เดือนเมษายน ปี ค.ศ. 2015 ได้ไปที่จุดศูนย์กลางแผ่นดินไหว หมู่บ้านบาร์พัค ในเขตเกอค่า ก่อนหน้าที่จะไปถึง แม้หลายสัปดาห์หลังจากนั้น เห็นแต่ภาพผู้คนร้องไห้และหน้าดำคร่ำเครียด ผ่านทางสื่อในประเทศและต่างประเทศ แต่สิ่งที่ฉันได้ประสบพบเห็นจริง ๆ ที่บาร์พัค คือ ความตั้งใจแน่วแน่ที่จะแก้ไขปัญหา แทนที่จะเป็นการยอมแพ้ ท้อถอย ผู้คนหาช่องทางการเลี้ยงชีพด้วยตนเอง และพยายามก่อร่างสร้างชีวิตขึ้นอีกครั้ง”

และไม่นานมานี้ฉันไปทำเรื่อง 'หนึ่งปีให้หลัง' เห็นทัศนคติเช่นเดียวกัน ตอนนั้นไม่มีใครทำเรื่องในแง่บวก จึงตัดสินใจทำออกมาเรื่องหนึ่งให้กับ Huffington Post เพื่อเพิ่มพละกำลังและความกล้าหาญที่เหนือล้ำของประชาชนในเขตเกอค่า และตระหนักอยู่เสมอว่าคนที่นี่มีจิตใจเข้มแข็งมากเพียงใด นั่นช่วยให้ฉันเกิดความรู้สึกที่ดี ในยามทุกข์ยาก ชาวโลกควรรับรู้ได้แล้วว่าคนเหล่านี้เข้มแข็ง อดทน และมองโลกในแง่ดีมากเพียงใด
 

Zan Azlee
นักข่าวมัลติมีเดีย และผู้ผลิตภาพยนตร์สารคดี

ภาพนี้คือ Zebolon Simantov ชาวยิวคนสุดท้าย ในอัฟกานิสถาน ได้ยินเรื่องของ Simantov กล่าวกันว่าเขาอาศัยอยู่ที่คาบูล Fixer และผมเดินไปทั่วเมือง เพื่อสอบถามผู้คนว่ารู้จักเขาหรือเปล่า และรู้ไหมว่าเขาพักอยู่ที่ไหน ในที่สุดก็เจอห้องพักของเขาที่อยู่ชั้นบนคาเฟ่
เขาเล่าเรื่องเก่งมาก เขาพาทัวร์มัสยิดร้างของชาวยิวในตัวตึก ซึ่งเคยเต็มไปด้วยชาวยิวเชื้อสายอัฟกานิสถานที่มาอธิษฐานในสมัยนั้น ตอนนี้พวกเขาแยกย้ายออกไปหมดแล้ว
ภรรยาและลูก ๆ ของ Simantov ก็ย้ายไปอยู่อิสราเอล พวกนั้นอยากให้เขาย้ายไปอยู่ด้วย แต่เขาปฏิเสธด้วยถ้อยคำว่า 'ผมเป็นชาวยิวเชื้อสายอัฟกานิสถาน' ดังนั้น ผมจะอยู่ที่อัฟกานิสถาน'"
 

Danial Hakim
ช่างภาพวารสารศาสตร์

ภาพนี้เขาดูเหนื่อยอ่อนล้าอย่างแน่นอน และถ้าวิ่งฉิวมาด้วยความปลื้มสุด ๆ จะรีบจับภาพชั่วขณะจากส่วนลึกในใจนี้ไว้ และนั่นเป็นหนึ่งในภาพที่โดดเด่นมากในสายตา ที่การแข่งขันจักรยาน Le Tour Langkawi ปี ค.ศ. 2016 ที่ได้ออกไปจับภาพนักขี่มืออาชีพ เพื่อให้ผู้ชมมีโอกาสได้สัมผัสอย่างใกล้ชิด และจับภาพอารมณ์เบื้องหลังฉาก ซึ่งคุณคงไม่ได้เห็นทางโทรทัศน์แน่นอน

 

Yusof Noor
ช่างถ่ายภาพท่องเที่ยว

ถ่ายภาพนี้ที่ปันทายเคลบัง เมืองชายฝั่งของมะละกา ซึ่งมีเนินทรายที่ขึ้นชื่อ ราวกับอยู่กลางทะเลทราย ขณะที่คนส่วนใหญ่ ถ่ายภาพที่เคลบังตอนกลางวัน Yusof Noor เลือกจับภาพความงามยามค่ำคืน ซึ่งบรรยากาศเปลี่ยนไปอย่างน่าแปลกใจ เขารักการเดินทางที่เปิดโอกาสให้ได้สัมผัสจินตนาการและประสบการณ์ใหม่ ๆ ทั้งนี้ทั้งนั้น การเดินทางก็คือการสำรวจ และการผจญภัยกับสิ่งที่ค้นพบอย่างไม่จักจบสิ้น

 

Geng Hui Tan
ช่างภาพข่าวกีฬา

Geng Hui Tan ไปทำข่าวการแข่งพายเรือมังกรในเทศกาลกีฬาทางน้ำ DBS Marina Regatta 2015 และเรือพายประเพณีที่ซีเกมส์ 2015 ซึ่งจัดขึ้นพร้อมกัน ตลอดการแข่งขัน เขาได้สัมผัสความรู้สึกสุดมันส์ จากการดูภาพสะกดสายตาหน้าจอ ขณะที่โฟกัส โดยที่นิ้วชี้ข้างขวาพร้อมที่จะจับภาพทุกชั่วขณะ
ภาพนี้คุณจะเห็นได้ว่าทีมนักกีฬามีความมุ่งมั่นแต่ตั้งใจแน่วแน่ที่จะทำให้สิงคโปร์มีความภาคภูมิใจ

 

Dyan Tjhia
ช่างภาพข่าวกีฬา

ภาพซีเกมส์ 2015 เป็นภาพอาสาสมัครกำลังถ่ายภาพแบบ wefie (การถ่ายภาพหมู่ด้วยตัวเอง) คือขณะที่น่าทรงจำที่สุดในการถ่ายภาพวารสารศาสตร์ เป็นการบันทึกประสบการณ์น่าทึ่งใจของ Dyan Tjhia  ที่การแข่งขันซีเกมส์ เราหมดเรี่ยวแรงจากแสงอาทิตย์ที่ส่องลงมา แล้วฝนก็ตกลงมาอย่างหนัก ทุกคนต้องวิ่งแข่งกับเวลาเพื่อให้ทันเส้นตาย แต่เขาได้รับการปลุกใจ จากจิตวิญญาณนักสู้ของนักกีฬา และจิตวิญญาณเพื่อนมนุษย์ของเหล่าอาสาสมัคร
การได้จับภาพผู้ชนะที่สวมกอดกัน น้ำตาแห่งความยินดีหรือความพ่ายแพ้ และได้แบ่งปันเรื่องราวดังกล่าว ฉันถือว่าช่างภาพวารสารศาสตร์ควรจะทำหน้าที่ให้สมเกียรติ

https://snapshot.canon-asia.com/article/th/uncovering-photojournalism-moments