ตามรอยทริปอินเดียของเพจอารมณ์นิยม...ผ่านหน้าต่างรถระหว่างเดินทางกับ Canon EOS R

 

ตั้งแต่ใช้งาน Canon EOS R มาได้ปีกว่า เราพบว่า เราแทบจะไม่พลาดในการวัดแสงเลย ในช่วงจังหวะที่เกิดขึ้นอย่างฉับไว ไม่ว่าขณะการทำงานหรือการเดินทาง สิ่งที่ตอบโจทย์เรามากคือจอภาพอิเล็กทรอนิกส์ EVF ที่ทำให้เราสามารถยกกล้องขึ้นมาแล้ววัดแสงได้อย่างรวดเร็วและแม่นยำโดยไม่ต้องเสียจังหวะ ลดกล้องลงเช็คภาพจากจอหลังกล้อง เพราะสามารถเห็นภาพจริงได้จากในช่องมองภาพได้เลยว่าแสงพอดีไหม มืดหรือสว่างอย่างที่ต้องการไหม โดยภาพที่เห็นมันดูสมจริงและสบายตาเพราะจอที่มีความละเอียดสูง

อย่างภาพเซ็ตนี้ ถ่ายตอนวันที่เราเดินทางออกจากสปิติวัลเล่ย์และคาซ่า ประเทศอินเดียหลังติดอยู่ในหุบเขากว่า 5 วัน เพราะแลนด์สไลด์ปิดทางเข้าออกทั้งหมด ด้วยความเร่งรีบที่ต้องทำเวลาในการเดินทางที่ต้องใช้เวลากว่า 15 ชั่วโมงกับระยะทางเพียง 400 ก.ม. ออกจากหุบเขา ช่วงที่เส้นทางอันตรายก่อนที่จะมืด ทำให้เราทำได้เพียงยกกล้องขึ้นถ่ายภาพผ่านหน้าต่างรถ ไม่มีเวลาและสถานที่ให้หยุดถ่ายภาพสบายๆ มุมมองและแสงที่เปลี่ยนตลอดเวลาตามจังหวะรถวิ่ง จอ EVF ช่วยได้มากในเรื่องของการวัดแสงและทำให้เราไม่พลาดจังหวะที่ดีที่สุดที่ผ่านมาเพียบแวบเดียวก็ตาม

วิวที่ภูเขาหิมะ ระหว่างทางบนเส้น Kunzum Pass ทางไปเมืองคาซ่า ประเทศอินเดียเส้นทางที่เปิดเพียงปีละ 4 เดือนในช่วงหน้าแล้ง แต่ยังคงมีหิมะให้เห็นอยู่บนยอดเขาไกลๆ ความสวยงามของถนนเส้นนี้พูดได้ว่าสมกับคำเลื่องลือ แต่ความยากอย่างนึงคือ เส้นทางที่เป็นเส้นทางเดินรถฝั่งเดียวเลาะริมเขาไปเรื่อยๆ ทำให้ไม่สามารถหยุดรถเพื่อถ่ายรูปได้ ทำได้เพียงถ่ายผ่านหน้าต่างรถเพียงอย่างเดียว

 


Canon EOS R, f5.6, 1/1250sec, ISO200

 

ภูเขา 3 ลูกที่มีพื้นผิวต่างกันภาพนี้ถ่ายระหว่างซ้อนมอไซต์แว๊นไปหมู่บ้าน Langza Villa จากสปิติวัลเล่ย์
 


Canon EOS R, f4, 1/2000sec, ISO100


ภาพภูเขาหิมะที่ถูกแสงสุดท้ายตกกระทบถ่ายจากแถวๆ เมือง Pooh บนเส้น Highway 22 ทางที่จะพาเราออกจากซอกหลืบหิมาลัย เราคงไม่ได้เห็นภาพนี้ในเวลาปกติ เพราะการเดินทางเส้นทางนี้ส่วนมากจะต้องออกแต่เช้าตรู่ เพราะต้องขับรถกว่า 15 ชั่วโมง เพื่อที่จะผ่านเส้นทางช่วงนี้ไปให้ได้ก่อนฟ้าจะมืด แต่ด้วยสถานการณ์ที่ไม่ปกติ เนื่องจากมีแลนสไลด์ทำให้ทันทีที่เส้นทางเปิดเราต้องรีบเดินทางทันทีในช่วงบ่าย ทำให้เราได้เห็นภาพพระอาทิตย์ตกที่สวยงาม
 


Canon EOS R, f4, 1/1250sec, ISO640

 

แสงสุดท้ายของหุบเขา วิวข้างทางจากเส้น Highway22 ระหว่าง Kaza - Shimla
 

Canon EOS R, f4, 1/800sec, ISO640

 

 

สามารถติดตามการเดินทางและผลงานจากเพจอารมณ์นิยมทั้ง 2 ช่องทางได้ที่ :
-    www.facebook.com/ipeachzoda 
-    https://www.instagram.com/peach_zd

 

และยังสามารถติดตามข่าวสารดีๆ ได้ที่เพจ Canon EOS R Thailand : 
-    https://www.facebook.com/CanonEOSRThailand


#CanonEOSR  #EOSR  #CanonThailand