โดย ADMIN-Lifester จำนวนผู้ชม: 3109

22 Apr 20

 RFVOLUTION x SUMETH PHOTOGRAPHY

 

 

ในยุคที่เทคโนโลยีพาเรามาไกลถึงจุดที่ประสิทธิภาพของเลนส์ถ่ายภาพมีความคมชัดเกินกว่าที่สายตาคนมองเห็น ถ้าพูดถึงพัฒนาการของอุปกรณ์ถ่ายภาพคงไม่มีใครอธิบายความเปลี่ยนแปลงได้ดีเท่ากับคนที่ผ่านประสบการณ์ในวงการถ่ายภาพมาอย่างโชกโชนอย่าง “คุณปู สุเมธ วิวัฒน์วิชา” ช่างภาพแฟชั่นมากฝีมือ ที่ปัจจุบันยังคงไม่หยุดพัฒนาฝีไม้ลายมือและอัพเดทมุมมองเพื่อให้ก้าวทันเทคโนโลยีใหม่ๆ อยู่เสมอ

 

 

หากพูดถึงเลนส์ระยะ 70-200 มม. ของ Canon คุณปูถือเป็นช่างภาพคนหนึ่งที่ได้สัมผัสมาตั้งแต่ในรุ่นแรกๆ คุณปูเล่าให้ฟังว่า ย้อนกลับไปเมื่อ 20 กว่าปีที่แล้ว ในยุคที่เลนส์ถ่ายภาพเปลี่ยนจากระบบมือหมุนมาเป็นระบบ Auto-Focus ชื่อเสียงในด้านคุณภาพและเทคโนโลยีที่ล้ำสมัยของเลนส์ Canon ทำให้คุณปูเองที่ตอนนั้นทำงานให้กับนิตยสารแพรวและสุดสัปดาห์มีโอกาสได้เริ่มทดลองใช้อย่างจริงจังเป็นครั้งแรก ด้วยความที่ต้องคลุกคลีอยู่กับการถ่ายภาพ Portrait ทำให้เลนส์ 70-200 มม.เป็นเลนส์ที่คุณปูใช้อยู่บ่อยๆ และต้องมีติดกระเป๋าอยู่ตลอดเวลา เพราะสามารถถ่ายคนได้ทุกระยะตั้งแต่ Headshot ไปจนถึงเต็มตัว แถมเรื่องคุณภาพเลนส์ก็ไว้ใจได้ในเรื่องการเก็บรายละเอียดรวมถึงสีและ Contrast เรียกว่าโดดเด่นที่สุดในตอนนั้นเลยก็ว่าได้

 

 

จนมาถึงเลนส์ 70-200 มม.ตัวล่าสุดอย่าง RF70-200mm f2.8L IS USM ที่คุณปูเอ่ยปากชมตั้งแต่เรื่องดีไซน์ที่ทาง Canon ออกแบบมาให้มีขนาดกระทัดรัดและน้ำหนักเบากว่าเดิม ตอบโจทย์การทำงานในสไตล์ของคุณปู ที่ชอบเดินไปพร้อมกับแบบแล้วให้แบบโพสท์ไปเรื่อยๆ เพื่อ Capture อารมณ์ที่ดูเป็นธรรมชาติ อุปกรณ์ที่มีขนาดและน้ำหนักพอดีก็ทำให้การทำงานคล่องตัวและสามารถเข้าถึงตัวแบบได้ง่ายขึ้น ยิ่งมีระบบป้องกันการสั่นไหว (IS) ในเลนส์ก็ยิ่งช่วยเพิ่มความมั่นใจในการ ควบคุมกล้องอีกด้วย ส่วน Control Ring ก็ถือว่ามีประโยชน์มากสามารถเลือกตั้งค่าต่างๆ อย่างคุณปูเองตั้งเป็นค่า ISO ก็ช่วยให้การถ่ายงานในสภาพที่แตกต่างกันปรับค่า ISO ได้ง่ายๆ


 

  
   

เรื่องประสิทธิภาพของเลนส์ RF70-200mm. f2.8L IS USM ตัวนี้ก็น่าประทับใจ ทั้งเรื่องดีเทลสีที่คุณปูการันตีว่าสวยงามสมจริง แถมให้ Contrast ที่จัดจ้านเหมาะกับงานแฟชั่นเอามากๆ ส่วนรายละเอียดภาพนี่ยิ่งไม่ต้องพูดถึง ไม่ว่าสภาพแสงแบบไหนเลนส์ตัวนี้ก็เก็บดีเทลได้ครบถ้วนไร้ที่ติจริงๆ ทำให้การใส่ลูกเล่นสนุกๆ เพื่อเป็น Gimmick ให้กับภาพในแบบที่คุณปูชอบทำเป็นเรื่องง่าย อย่างเช่นบางภาพในเซ็ตนี้ที่ดูเหมือนถ่ายในสตูดิโอ ความจริงเกิดจากการ Set up แสงกลางแจ้ง และการใช้ฉากผสมกับการใช้แฟลช โดยที่ไม่ต้องกังวลว่าสีของภาพจะออกมาผิดเพี้ยนเวลาเจอสภาพแสงที่ไม่เหมาะกับการทำงาน แถมยังประหยัดเวลาในการทำงาน ไม่ต้องเปลี่ยนโลเคชั่นแต่สามารถถ่ายงานที่มีความหลากหลายของภาพได้ในสถานที่เดียวกัน

 


  
 
คุณปูยังบอกกับเราอีกว่า ตอนนี้เลนส์ RF70-200mm f2.8L IS USM เป็นเลนส์ที่ติดอยู่กับบอดี้ตลอดเวลา เพราะนอกจากคุณภาพที่ยอดเยี่ยมแล้วยังมีช่วงถ่ายที่ครอบคลุม นอกจากงาน Portrait และแฟชั่นยังสามารถถ่ายอย่างอื่นได้หลากหลาย แถมทำงานได้สนุกมากขึ้น แค่โฟกัสกับภาพในเฟรมที่อยากได้แล้วที่ก็เหลือให้กล้องและเลนส์จัดการ เพราะตอนนี้ใช้เลนส์ตัวนี้ได้เข้ามือสุดๆ ไปแล้ว