ตามติดประสบการณ์ถ่ายภาพในสายข่าวและสารคดีกับ Canon EOS R

โดยคุณ ภาณุพงศ์ ช่างฉาย


วันนี้ CanonLife จะขอพาเพื่อนๆ มาติดตามประสบการณ์ถ่ายภาพในสายข่าวและสารคดีของคุณภาณุพงศ์ ช่างฉาย ที่มาร่วมแบ่งปันภาพต่างๆ จากหลากหลายมุมมองผ่าน Canon EOS R กล้องมิเรอร์เรสฟูลเฟรมตัวเก่งตัวเดิม ด้วยโฟกัสได้รวดเร็วและแม่นยำด้วยระบบ Dual Pixel AF ที่มีจำนวนจุดโฟกัสมากถึง 5,655 จุด ประสานการทำงานกับ DIGIC8 แม้ในสภาพแสงที่น้อยมากถึง -6 EV ก็ยังทำงานได้อย่างยอดเยี่ยม

 

สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสจูบศีรษะอวยพรเด็กทารก ระหว่างเสด็จโรงพยาบาลเซนต์หลุยส์ เพื่อประทานโอวาทแก่บุคลากรทางการแพทย์ของโรงพยาบาลคาทอลิก และทรงเยี่ยมอวยพรผู้ป่วย โดยมีบุคลากรของโรงพยาบาลเซนต์หลุยส์ คริสตศาสนิกชนจำนวนกว่า 3,500 คน ร่วมเข้าเฝ้า เมื่อ 21 พ.ย. 2562 โดยในจังหวะนี้การคาดการณ์สถานการณ์ล่วงหน้ามีส่วนสำคัญพร้อมกับ โหมด Live View ของกล้องสามารถทำให้สามารถถ่ายภาพหยุดจังหวะที่กำลังจูบศีรษะของเด็กทารกนี้ไว้ได้

 


 Canon EOS R, f11, 1/200sec, ISO250

 

St Kilda Beach หลังจากที่พระอาทิตย์ตกลงไปแล้ว เพนกวินกำลังเดินมายังบริเวณชายหาด เจ้าหน้าที่กำลังฉายแสงไฟสีแดงเพื่อนำทางและป้องกันไม่ให้ผู้คนเข้าใกล้เพนกวินมากเกินไป สภาพแสงของจริงโดยรวมถือว่ามืดมากๆ และไม่สามารถใช้แฟลชได้แต่ด้วยระบบ AF สามารถทำงานได้แม้ในสภาพแสง -6 ทำให้ยังสามารถบันทึกภาพออกมาได้อย่างต้องการ

 


Canon EOS R, f2, 1/13sec, ISO5000

 

ขณะที่กำลังเดินทางกลับที่พัก ผมได้เห็นผู้คนที่กำลังอยู่ด้านหน้าของสถานที่ประกอบพิธีกรรมทางศาสนา ในหมู่บ้านเล็กๆ แห่งหนึ่ง ในประเทศปากีสถาน แสงสุดท้ายที่ค่อนข้างม่วงและแสงจากหลอดไฟสีเขียวเป็นโทนสีที่มีความน่าสนใจ

 

 
Canon EOS R, f4, 1/250sec, ISO2500

 

การถ่ายภาพในตอนกลางคืนสามารถถ่ายภาพได้อย่างสนุกมากขึ้น  โดยอย่างภาพนี้คุณลุงขายเครื่องดื่มกำลังมองไปอีกทางหนึ่ง และด้วยแสงสีแดงที่สะท้อนไปยังใบหน้าทำให้ภาพมีความน่าสนใจ 
 

Canon EOS R, f1.8, 1/150sec, ISO2500

 

สถานีรถไฟหัวลำโพงเป็นสถานที่เยี่ยมยอดสำหรับการฝึกถ่ายภาพในบ้านเรา แต่หากเราได้เดินออกมาเรื่อยๆ ไปยังชุมชนโดยรอบทำให้เราได้พบเจอเหตุการณ์ใหม่ๆ การถ่ายภาพต่อเนื่องของ Canon EOS R ทำให้สามารถเก็บจังหวะภาพเหล่านี้ไว้ได้

 


Canon EOS R, f1.8, 1/250sec, ISO100

 

 

สามารถติดตามการเดินทางและผลงานคุณภาณุพงศ์ ช่างฉายได้ทั้ง 2 ช่องทาง :

 

และยังสามารถติดตามข่าวสารดีๆ ได้ที่เพจ Canon EOS R Thailand : https://www.facebook.com/CanonEOSRThailand