EOS 5D Mark II/ EF24-70mm f/2.8L USM/ FL: 70 มม./ Aperture-priority AE (f/6.3, 0.4 วินาที, EV-0.3)/ ISO 200/ WB: อัตโนมัติ

การแพนกล้องไปที่คลื่นลูกเล็กๆ ท่ามกลางแสงอันนุ่มนวลยามพระอาทิตย์ตกดิน ช่วยให้ผมสามารถดึงเอาสีสันที่ละเอียดอ่อนและการเคลื่อนไหวอันอ่อนโยนออกมาซึ่งเราไม่สามารถเห็นด้วยตาเปล่าได้ เมื่อใช้เทคนิคการแพนกล้องเพื่อถ่ายภาพคลื่น คุณจะได้เอฟเฟ็กต์ที่จับและรักษาโฟกัสไว้ที่ ‘รูปทรงหลัก’ ของคลื่น พร้อมกับสะท้อนความเคลื่อนไหวในภาพไปพร้อมกัน จากนั้น ตั้งค่าความเร็วชัตเตอร์ตามความเร็วของคลื่นที่ซัดไปมา และตามความมุ่งหมายที่คุณต้องการสื่อ เช่น ต้องการให้คลื่นดูมีพลัง หรือนุ่มนวลและลื่นไหล ในตัวอย่างภาพนี้ ผมเลือกสื่อถึงความนุ่มนวลลื่นไหล โดยตั้งใจกำหนดความเร็วชัตเตอร์ที่ 0.4 วินาที เพื่อเน้นการเคลื่อนไหวของเกลียวคลื่นที่นุ่มนวล


EOS 5D Mark II/ EF70-200mm f/2.8L IS USM/ FL: 200 มม./ Aperture-priority AE (f/4, 1/10 วินาที, EV±0)/ ISO 100/ WB: อัตโนมัติ
 

ถ่ายภาพโดยไม่แพนกล้อง

หากคุณถ่ายภาพด้วยความเร็วชัตเตอร์ต่ำโดยไม่แพนกล้อง ส่วนต่างๆ ในภาพถ่ายที่หยุดการเคลื่อนไหวจะยังเก็บรักษารายละเอียดไว้มากพอสมควร ซึ่งทำให้คลื่นดูขรุขระมากขึ้น ผมถ่ายภาพหลังจากที่พระอาทิตย์ลับขอบฟ้าไปแล้วประมาณ 20 นาทีในยามที่ท้องฟ้าเป็นสีม่วงอมแดง การแพนกล้องส่งผลให้เกิดการผสมผสานของสีสองสีคือ สีแดงจากดวงอาทิตย์และสีฟ้าครามจากท้องฟ้าที่สะท้อนลงบนคลื่น ซึ่งมีลักษณะละเอียดอ่อนราวกับเส้นด้ายสีม่วงอ่อนที่ถูกถักทอขึ้น สำหรับภาพนี้ หัวใจสำคัญอยู่ที่สีสันในภาพ ผมติดตามความเคลื่อนไหวของคลื่นอย่างใกล้ชิด พร้อมกับจับตาดูช่วงเวลาสำคัญที่จะปรากฏสีสันที่ลงตัวที่สุด

https://snapshot.canon-asia.com/article/th/wave-photography-capturing-a-silky-slow-shutter-shot-with-beautiful-colours