ช่างภาพยามว่างผู้ถ่ายภาพสัตว์ป่าได้อย่างน่าทึ่ง ผู้จัดการฝ่ายไอที Daryl Yeo ใช้เวลาว่างของเขาทำในสิ่งที่รัก นั่นคือการถ่ายภาพสัตว์ป่า นับตั้งแต่ปี 2006 Daryl เดินทางไปยังสถานที่ห่างไกลต่างๆ แม้กระทั่งแอฟริกาเพื่อถ่ายภาพ เราจะพูดคุยกับเขาต่อเกี่ยวกับอุปกรณ์และเทคนิคดีๆ ที่ใช้ในการถ่ายภาพสัตว์ป่าตั้งแต่เสือชีต้าห์ไปจนถึงเหยี่ยว (เรื่องโดย Isaiah Tan)

 

คำถามที่ 1: การถ่ายภาพสัตว์ป่าอาศัยทักษะเฉพาะทางสูง คุณใช้กล้องและเลนส์รุ่นไหน และใช้เพราะเหตุใด

Daryl Yeo (D): ปกติ ผมจะพกกล้องไป 2 ตัว คือ EOS-1D X และ EOS 5D Mark III สำหรับการถ่ายภาพตัวแบบที่อยู่ระยะไกลโดยเฉพาะนก ผมใช้เลนส์ EF600mm f/4L IS II USM หากเป็นสัตว์ใหญ่หรือตัวแบบใกล้ ผมเลือกเลนส์ EF300mm f/2.8L IS II USM ผมยังพกเลนส์ EF70-200mm f/2.8L USM และเลนส์ EF14mm f/2.8L II USM ไปด้วยเพื่อถ่ายภาพมุมกว้างขึ้น

คำถามที่ 2: เลนส์สำหรับถ่ายภาพสัตว์ป่ารุ่นไหนที่เป็นรุ่นโปรด และเพราะอะไร

D: เลนส์โปรดของผมคือเลนส์ EF300mm f/2.8L IS II USM เลนส์นี้เบาพอจะถือกล้องถ่ายภาพได้โดยเฉพาะสำหรับผมซึ่งเป็นคนตัวเล็ก และระบบ AF ที่เร็วเป็นพิเศษ เลนส์นี้ทำงานคู่กับตัวขยายช่องมองภาพ 1.4 เท่าและ 2 เท่าได้ดี ช่วยจับภาพตัวแบบในระยะที่ไกลขึ้นได้ โดยที่ยังรักษาคุณภาพของภาพถ่ายและความเร็วโฟกัสไว้

 

 

คำถามที่ 3: มีอุปกรณ์สำคัญตัวอื่นที่ใช้อีกไหม

D: สำหรับการถ่ายภาพสัตว์ป่า ไม่มีเลนส์ไหนยาวพอ ผมมักจะใช้ตัวขยายช่องมองภาพ 1.4 เท่าและบางครั้งก็ใช้แบบ 2 เท่า

รีโมทสวิตช์จำเป็นสำหรับการถ่ายภาพที่มีแสงน้อยที่จำเป็นต้องล็อคกระจกขึ้น ช่องมองภาพแบบปรับมุมช่วยให้ผมถ่ายภาพมุมเงยได้ กล้องส่องทางไกลสักคู่หนึ่งก็เป็นประโยชน์ในการส่องสัตว์โดยเฉพาะนก

คำถามที่ 4: คุณวางแผนถ่ายภาพสัตว์ป่ากลางคืนยังไง

D: ผมไม่ใช่นักถ่ายภาพภาพกลางคืนตัวยง สัตว์ที่หากินเวลากลางคืนหลายชนิดอาศัยสายตาที่ดีเยี่ยมในการดำรงชีวิต ในการถ่ายภาพพวกมันเวลากลางคืน เราต้องใช้ฟลัดไลท์หรือไฟฉาย หรือแฟลชพลังสูงหรือทั้งสองอย่าง ไฟประเภทนี้อาจรบกวนเวลาพวกมันออกล่าเหยื่อ หรือแย่กว่านั้นคืออาจทำให้มันตาบอด

คำถามที่ 5: คุณพรางตัวและอุปกรณ์ไหม ปกติจะถ่ายคนเดียว ถ่ายเป็นกลุ่ม หรือว่ามีไกด์นำทาง

D: ผมไม่จำเป็นต้องพรางตัวยกเว้นจะถ่ายนกบางสายพันธุ์ แต่ถึงอย่างนั้น เพื่อให้ตัวเองไม่ดึงดูดความสนใจ เสื้อผ้าของผมต้องมีสีทึบๆ เช่น เทา เขียว น้ำตาล ผมพยายามทำให้สัตว์ไม่แตกตื่นเมื่อผมเข้าไป เพื่อผมจะขยับไปใกล้ได้ เวลาเดินทาง ผมชอบถ่ายภาพเป็นกลุ่มเล็กๆ โดยมีไกด์ท้องถิ่นไปด้วย

คำถามที่ 6: คุณลงทุนกับอุปกรณ์ไปเท่าไหร่แล้วครับ กำลังวางแผนซื้ออุปกรณ์ใหม่อยู่รึเปล่า

D: ผมค่อยๆ ซื้อครับ ตั้งแต่ปี 2007 ผมเริ่มลงทุนซื้อกล้อง EOS 30D แล้วตามด้วย EOS 7D, EOS 5D Mark II, EOS-1D MArk IV แล้วก็ EOS 5D Mark III และ EOS-1D X สำหรับเลนส์ผมเริ่มจากเลนส์ f/4 แล้วค่อยเพิ่มระดับไป นอกจากนี้ผมยังเช่าเลนส์แทนการซื้อ เพราะผมพบว่าเลนส์บางรุ่นผมอาจไม่ได้ใช้บ่อย

 

https://snapshot.canon-asia.com/article/th/gear-up-for-wildlife-photography