ตอนแรกที่ได้ยินว่าแคนนอนจัดโครงการที่ให้ส่งภาพมาเล่าเรื่องเกี่ยวกับโครงการตามพระราชดำริฯ เพื่อจัดทำเป็น ‘อักขรานุกรมภาพถ่าย’ ตามหมวดอักษรไทย ก-ฮ ทั้ง 44 ตัว เพื่อมอบให้สถานศึกษาทั่วไทย  ที่ชื่อว่า โครงการ“CanonLife Redefine ครั้งที่ ๒: อักขรานุกรม ก-ฮ”

ถึงแม้ว่าเราจะไม่เคยส่งภาพประกวดมาก่อนเลย ทั้งๆที่ทำงานถ่ายภาพและเป็นคยชอบเดินทางอยู่แล้ว แต่งานนี้คิดว่าอย่างน้อยเราเองก็ได้มีส่วนเผยแพร่สิ่งที่พ่อหลวงได้ทรงสร้างไว้มากมายผ่านภาพถ่ายของเราเองนี่แหล่ะ

    แต่ว่า!! ช่วงนี้คนเมืองอย่างเราเองที่ไม่ได้มีเวลาออกเดินทางไปต่างจังหวัดเลย จะถ่ายภาพโครงการตามพระราชดำริอะไรกับเค้าได้ล่ะ?

หลังจากที่คิดมาหลายวัน พอได้มองออกไปนอกหน้าต่าง ก็เห็นวิวที่คุ้นเคยที่มองเห็นอยู่ทุกวัน แต่ครั้งนี้มันเปลี่ยนไปจากเดิม นี่ไง!!! สิ่งที่พ่อหลวง รัชกาลที่๙ ทรงสร้างไว้ให้พวกเรา

ก็เลยตัดสินใจว่า เสนอมุมมองจากสะพานภูมิพลนี่แหล่ะ ถึงจะไม่มีเวลาเดินทางไปไหนไกลๆ แต่สิ่งที่พ่อหลวงของพวกเราได้ทรงงานเพื่อพวกเราทุกคนอยู่แล้ว ไม่ว่าจะในพื้นที่ห่างไกลในถิ่นทุรกันดาร จนถึงคนเมืองอย่างพวกเรา

จากข้อมูลที่เริ่มศึกษาคร่าวๆนะ “สะพานภูมิพล" หรือเดิมเรียกว่าสะพานวงแหวนอุตสาหกรรม เป็นโครงการตามแนวพระราชดำริแก้ไขปัญหาจราจร ที่รองรับการขนส่งและลำเลียงสินค้าจากกรุงเทพฯ ไปยังพื้นที่อุตสาหกรรมในจังหวัดสมุทรปราการและภูมิภาคอื่นๆ อย่างเป็นระบบ

ในแต่ละโครงการที่พระองค์ท่าน ทรงพระราชทานให้จัดสร้างขึ้นล้วนแต่มีแนวคิดและการวางแผนการทำงานที่เชื่อมโยงเป็นโครงสร้างตั้งแต่ฐานรากจนถึงการต่อขยายไปสู่การพัฒนาส่วนอื่นๆเลยทีเดียว ก็เลยต้องหาโอกาสที่จะได้เห็นภาพรวมของสะพานภูมิพลที่เชื่อมโยงเป็นโครงข่ายการเดินทางและการขนส่งที่ถูกวางแผนมาเป็นอย่างดี 

เราเริ่มถ่ายภาพสะพานภูมิพลจากประเด็นสำคัญที่ได้จากการหาข้อมูลก่อน โดยเอาคีย์เวิล์ดต่างๆมารวมกัน เช่น สะพานข้ามแม่น้ำ การขนส่ง(รถบรรทุก) วงแหวนอุตสาหกรรม ลวดขึงสะพาน แล้วยังมีประตูระบายน้ำคลองลัดโพธิ์ อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ที่อยู่ใต้สะพานด้วย ก็เลยหามุมที่สามารถเก็บองค์ประกอบสำคัญๆเหล่านั้นมารวมในภาพเดียวกัน

นอกจากประโยชน์เพื่อการขนส่งหรือเดินทางแล้ว ยังเป็นที่พักผ่อนนอนเอาแรงได้อีกด้วยนะ

เราสามารถถ่ายภาพสะพานในแบบเฉพาะส่วนที่เราอยากจะเล่าเรื่องด้วยเลนส์เทเลโฟโต้ ก็ได้นะ โดยการเลือกเฉพาะส่วนที่คิดว่าเป็นจุดเด่นหรือเอกลักษณ์ ในส่วนของเราอยากได้เสาสะพานที่มีลวดขึง มีรถบรรทุกเป็นองค์ประกอบ โดยที่ใช้ประโยชน์ของฤดูฝนช่วงนี้ให้เป็นประโยชน์ด้วยการเอาก้อนเมฆมาเป็นแบ็คกราวน์ เพื่อไม่ให้ท้องฟ้าดูโล่งจนเกินไป

จุดเด่นอีกอย่างของสะพานภูมิพล คือการเป็นสะพานที่มีเส้นสายสวยงามมาก เราเลยคิดว่าน่าจะดึงเสน่ห์ของสะพานออกมา ด้วยเลนส์ Fisheye ที่จะช่วยเพิ่มเสน่ห์ความโค้งเว้าของวงแหวนอุตสาหกรรมได้มากขึ้น

เดินเล่นหามุมใต้สะพานไปเรื่อยๆ เวลาแหงนหน้ามองขึ้นไปดูถนนวงแหวนบนหัวเรา จะเห็นถึงความอลังการมาก จุดแบบนี้แหล่ะที่เลนส์ประเภท Fisheye จะช่วยเพิ่มความอลังการขึ้นไปอีก

หามุมมองของสะพานที่มีผู้คนในละแวกนั้นมามีส่วนรวม

เราข้ามฝั่งไปมาด้วยเรือข้ามฝากอยู่เป็นประจำอยู่แล้ว ก็น่าจะเป็นมุมมองหนึ่งที่เรามาใช้เป็นองค์ประกอบภาพรวมๆในพื้นที่ของสะพานภูมิพลได้

เย็นย่ำค่ำลงแล้วเหมือนฝนจะมาตามเวลา การถ่ายภาพในช่วงนี้จะหวังหาถ่ายแสงพระอาทิตย์ขึ้นหรือตก ก็คงยากหน่อย ก็พอจะใช้ก้อมเมฆมาช่วยเป็นส่วนเสริมของภาพได้บ้าง

สิ่งหนึ่งที่ได้จากโจทย์การถ่ายภาพโครงการตามพระราชดำริ คือเราเองก็ได้เรียนรู้เรื่องราวการทรงงานของพระองค์ท่าน ที่ทรงงานเพื่อพวกเรามาอย่างยาวนาน การวางแผนอย่างเป็นระบบ ครอบคลุมทุกๆด้าน ไปจนถึงการเชื่อมต่อสู่การพัฒนาด้านอื่นๆ ซึ่งเราก็สามารถนำสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปใช้ในการใช้ชีวิตประจำวันของเราได้ด้วย ไม่ใช่แค่การออกมาถ่ายภาพเท่านั้น

ฝนจะมา กลับบ้านก่อนดีกว่า.... 

ภาพที่ได้หลังจากที่หลับไปแล้ว.....

คืนนี้ฝนฟ้าคะนอง สะดุ้งตื่นมาตอนตี 3 เพราะแสงวาบมาทางหน้าต่าง เป็นเพราะฟ้าแลบอยู่นานมาก แต่ยังไม่มีเม็ดฝน ก็เลยเอากล้องที่ตั้งไว้ถ่ายช่วงเย็น (แต่ไม่เห็นพระอาทิตย์ตก) ออกไปตั้งรอที่ระเบียง แต่ด้วยเวลาตี 3 แล้วจะมายืนเฝ้ากดชัตเตอร์คงไม่ไหว พรุ่งนี้มีงานเช้า เลยตั้งเวลาถ่ายแบบ Interval Mode ไว้แทนล่ะกัน

เช้าตื่นมาดูได้ภาพนี้ภาพเดียวจาก 2 พันกว่ารูปที่ได้เส้นฟ้าฝ่ามาด้วย เป็นองค์ประกอบของสะพานภูมิพลในฤดูฝน แบบนี้ 

สำหรับเราที่ได้จากการส่งภาพมาเล่าเรื่องเกี่ยวกับโครงการตามพระราชดำริฯ ในโครงการ“CanonLife Redefine ครั้งที่ ๒: อักขรานุกรม ก-ฮ” ครั้งนี้...

อย่างแรกเลย คือทำให้เราหันกลับมามองดูและเรียนรู้ถึงสิ่งที่ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงงานเพื่อพวกเรา ผ่านโครงการตามพระราชดำริที่มีมากมายทั่วประเทศ ตั้งแต่ถิ่นทุรกันดารในพื้นที่ห่างไกล จนถึงคนในเมืองอย่างพวกเรา พระองค์ท่านทรงใส่ใจอย่างเท่าเทียมกันหมด

และอีกอย่าง การเดินทางและการถ่ายภาพ คงเป็นสิ่งที่เราก็ชื่นชอบกันอยู่แล้ว แต่ครั้งนี้การถ่ายภาพของเรายังเป็นการบอกเล่ามุมมองที่เราได้สัมผัสกับความรักและและพระเมตตาของพระองค์ท่านผ่านทางโครงการตามพระราชดำริ โดยภาพถ่ายของเราเป็นเครื่องมือที่จะช่วยบอกเล่าไปสู่คนอื่นๆได้รับรู้อีกด้วยนะ 

อุปกรณ์ถ่ายภาพครั้งนี้ 

Canon EOS 7D mkII

Canon EOS 77D

EF 24-105 mm f.4 Lens

EF 8-15 mm f.4 Fisheye Lens

เพื่อนๆสามารดูรายละเอียดและรวมส่งภาพมาเล่าเรื่องเกี่ยวกับโครงการตามพระราชดำริฯ เพื่อจัดทำเป็น ‘อักขรานุกรมภาพถ่าย’ ตามหมวดอักษรไทย ก-ฮ ทั้ง 44 ตัว เพื่อมอบให้สถานศึกษาทั่วไทย  ที่ชื่อว่า โครงการ“CanonLife Redefine ครั้งที่ ๒: อักขรานุกรม ก-ฮ”

ได้ที่นี่นะ https://life.canon.co.th/redefine2/