คอร์สติวเข้มการถ่ายภาพมาโครขั้นพื้นฐาน ภาค 3 (สุดท้าย)

 

สำหรับความรู้เรื่องการถ่ายภาพมาโครขั้นพื้นฐานก็ดำเนินมาเป็นตอนที่ 3 แล้ว ซึ่งสำหรับผู้ที่เพิ่งเข้ามาเห็นสามารถอ่านย้อนหลังได้ ดังนี้ ตอนที่ 1: ทำความรู้จักกับอุปกรณ์การถ่ายภาพมาโคร / ตอนที่ 2: พื้นฐานสำหรับการถ่ายภาพมาโคร และครั้งนี้เป็นตอนสุดท้ายแล้ว เราจะเอาเทคนิคการถ่ายภาพมาโครในรูปแบบต่างๆ มาบอกเล่าให้ฟัง 


มาเริ่มกันที่...

 

เทคนิคการถ่ายภาพสินค้า 


     ภาพสินค้าที่สวยและดูดี มีผลต่อการขายสินค้าอย่างมาก และกล้อง Mirrorless อย่าง EOS M3 เมื่อประกอบเข้ากับเลนส์ EF-M 28mm f/3.5 Macro IS STM ที่มีแสงแอลอีดีที่หน้าเลนส์ ช่วยให้การถ่ายภาพสินค้าให้สวยเป็นเรื่องที่ง่ายขึ้นสำหรับมือใหม่ นอกจากนี้หน้าจอพับได้และโหมด AV หรือ M บนตัวกล้อง ยังทำให้เราสร้างมุมมองภาพที่น่าสนใจและปรับแต่งค่าต่างๆ ได้แบบมือโปร ขณะเดียวกันการถ่ายภาพสินค้าแบบเชิงพาณิชย์ที่ต้องการเก็บรายละเอียดให้ครบถ้วนด้วยกล้องระดับโปร ก็มีอุปกรณ์เสริมอย่าง Macro Ring Lite MR-14EX II เพื่อสร้างภาพที่คมชัดและเห็นทุกรายละเอียด แต่หากต้องการภาพสินค้าเชิงพาณิชย์ที่สมบูรณ์แบบ อาจจะต้องใช้เทคนิคชั้นสูงอย่าง Focus Stacking ที่ต้องศึกษาวิธีการถ่ายและปรับแต่งภาพใน Photoshop แต่จะได้ภาพที่สมบูรณ์แบบ แก้ปัญหาโฟกัสภาพเบลอได้ 

 

 

 

เทคนิคการถ่ายอาหาร


     คำพูดที่ว่า “กล้องได้ทานก่อนคน” ดูจะเป็นจริงอย่างมากในยุคนี้ การถ่ายภาพอาหารและขนมในลักษณะของการถ่ายภาพมาโครจะทำให้ภาพดูน่าสนใจ ไม่ว่าจะใช้กล้องตัวเล็กๆ อย่าง Canon PowerShot G5X และ Canon EOS M3 ที่พกพาง่ายและมีหน้าจอแสดงผลที่พลิกเปลี่ยนมุมมองให้เห็นภาพสะดวกยิ่งขึ้น หรือจะใช้กล้อง Canon EOS 80D ที่ให้ภาพคมชัดเต็มคุณภาพ เราจะเริ่มต้นด้วยการเลือกที่นั่ง แนะนำว่านั่งติดริมหน้าต่างเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุด เพราะจะได้แสงธรรมชาติช่วยให้ภาพอาหารของคุณดูน่าสนใจและน่ากิน ต่อมาคือมุมกล้อง เลือกใช้มุมกล้องกดต่ำเล็กน้อย ขนานไปกับโต๊ะ เพื่อให้ได้ภาพที่มีฉากหลังเบลอ มีมิติ หรืออีกทริคหนึ่งคือถ่ายเจาะ Focus เฉพาะบางส่วนของอาหารให้ใหญ่ๆ เพื่อให้ภาพดูน่าตื่นตาตื่นใจมากยิ่งขึ้น

 


     บางครั้งการถ่ายภาพอาหารโดยใช้แสงธรรมชาติอาจไม่เพียงพอต่อการใช้งานรูปภาพเชิงพาณิย์ จึงต้องมีการจัดแสงโดยใช้แสงประดิษฐ์หรือแสงจากแฟลชเข้ามาช่วย เพื่อให้ภาพดูมีรายละเอียดมากยิ่งขึ้น คมชัด และยังคงความมีมิติไว้ ซึ่งอุปกรณ์ที่จะช่วยให้ได้ภาพอาหารที่สมบูรณ์แบบ ก็คือ Canon EOS 5DS R ซึ่งเป็นกล้องตัวโปร และใช้เลนส์มาโคร Canon EF 100mm f/2.8L Macro IS USM และแฟลช Speedlite 600EX II-RT และที่ขาดไม่ได้คือ ที่เป็นตัวสั่งการแฟลชไร้สาย Speedlite Transmitter ST-E3-RT ทดลองถ่าย สังเกตทิศทางของแสงไปเรื่อยๆ ซึ่งการใช้แสงแฟลชคู่กับแสงธรรมชาตินั้น จะช่วยลบเงาและเติมรายละเอียดให้อาหาร ลองปรับมุมการวางของอาหาร และถ่ายเจาะเฉพาะจุดที่มีสีสันสดใส จะได้ภาพที่น่าสนใจ

 

 

เทคนิคการถ่ายภาพมาโครเชิงธรรมชาติ


     ตัวอย่างภาพมาโครในเชิงธรรมชาติ ก็จะเป็น ดอกไม้ ต้นไม้ หรือแมลง เป็นตัน ซึ่งอุปกรณ์ที่จะแนะนำในครั้งนี้ก็คือ Canon Macro Ring Lite MR-14EX II ที่มีแสงแฟลชอยู่ที่ด้านหน้าเลนส์ ช่วยในการถ่ายภาพดอกไม้ให้ดูมีชีวิตชีวา มีรายละเอียดชัดเจน และยังสามารถประยุกต์ใช้โดยการถอดตัวแฟลชออกมาปรับเปลี่ยนทิศทางของแสง เพื่อให้ได้ภาพมาโครในเชิงิลปะ และมีความหลากหลายมากยิ่งขึ้น 

 


อีกหนึ่งอุปกณ์ที่แนะนำ คือ เลนส์ MP-E 65mm f/2.8 1-5x Macro ที่เรียกกันว่าอยู่ในระดับซูเปอร์มาโคร พร้อมด้วย Canon Macro Twin Lite MT-24EX แฟลชแยกสองตัว ที่เมื่อนำมาประกบเข้ากับ Canon EOS 5DS R ความละเอียด 50MP จะทำให้เราได้ภาพมาโครที่น่าตื่นเต้น ดึงสเน่ห์ของการถ่ายภาพมาโครมาได้อย่างดีที่สุด
 

 

     ส่วนการถ่ายภาพที่เป็นที่นิยม อยากให้ลองถ่ายกัน คือ การถ่ายให้มีฉากหลังเป็นสีดำ โดยจะใช้แฟลชเป็นตัวช่วย และคำนวนค่า Speed shutter และรูรับแสงให้เหมาะสม เพื่อให้ต้นแบบมีความเด่นชัด และอีกแบบ คือ การใช้ละอองน้ำพ่นเข้าไปที่ตัวแบบ เมื่อถ่ายออกมาในลักษณะของภาพมาโครจะดูน่าสนใจมากยิ่งขึ้น

 

 

และทั้งหมดนี้ก็คือการถ่ายภาพมาโครขั้นพื้นฐานที่ทางแคนนอนอยากแนะนำ หากยังไม่หนำใจ เค้าไปดูวีดีโอ ติวเข้มการถ่ายภาพมาโครขั้นพื้นฐาน 'Basic Macro Photography' โดยมีคุณ กิ๊ก ปิยะฉัตร แกหลง ช่างภาพมืออาชีพสาขาการถ่ายภาพมาโครโดยเฉพาะ มาเป็นผู้ถ่ายทอดความรู้และเทคนิคต่างๆ ให้ ตามลิงก์ด้านล่างนี้


ตอนที่ 1: การถ่ายภาพมาโคร .. ใครว่ายาก? 
ตอนที่ 2: ระบบมาโครของกล้องแบบออโต้ vs เลนส์มาโคร ต่างกันอย่างไร? 
ตอนที่ 3: อุปกรณ์หลักสำหรับการถ่ายภาพมาโคร 
ตอนที่ 4: อุปกรณ์เสริมสำหรับการถ่ายภาพมาโคร
ตอนที่ 5: เลนส์มาโครที่ดี .. ใครว่าจำเป็นต้องแพง?
ตอนที่ 6: การตั้งค่าพื้นฐานสำหรับการถ่ายภาพมาโคร
ตอนที่ 7: ถ่ายภาพมาโคร ในอาคาร
ตอนที่ 8: ถ่ายภาพมาโคร นอกอาคาร
ตอนที่ 9: เลนส์มาโครต้องถ่ายเฉพาะภาพมาโคร?
ตอนที่ 10: วิธีใช้แฟลชไร้สายเบื้องต้น

ตอนที่ 11: เทคนิคการถ่ายภาพสินค้า
ตอนที่ 12: เทคนิคการถ่ายอาหารด้วยแสงธรรมชาติ
ตอนที่ 13: เทคนิคการถ่ายอาหารด้วยแสงประดิษฐ์ 
ตอนที่ 14: การถ่ายภาพมาโครเชิงธรรมชาติ
ตอนที่ 15: เคล็ดลับการถ่ายภาพมาโครเชิงธรรมชาติ

 

ลองฝึกถ่ายกันเรื่อยๆ มีสมาธิและความใจเย็น ฝีมือในการถ่ายภาพมาโครของคุณจะพัฒนา และมีความสวยงามเป็นที่สุด